UEFA đã gây tranh cãi khi xác nhận Felix Zwayer làm trọng tài cho trận đấu giữa Anh và Hà Lan tại bán kết Euro 2024.

Tam Sư sẽ đối đầu với Hà Lan ở trận bán kết Euro 2024 diễn ra vào lúc 2h00 ngày 7/7 (theo giờ Việt Nam).

Đáng chú ý, trong tài Felix Zwayer sẽ bắt chính trận đấu này, bất chấp tiền án dàn xếp tỷ số và những mâu thuẫn với Jude Bellingham trong quá khứ. Vị trọng tài người Đức trước đó đã bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá trong 6 tháng vào năm 2005 – do liên quan đến một vụ bê bối lớn.

XÁC NHẬN: Trọng tài có tiền sử bán độ cầm còi trận Anh vs Hà Lan 494952

Zwayer khi đó làm trọng tài biên, đã nhận hối lộ 253 Bảng Anh (300 Euro) từ trọng tài Robert Hoyzer để giúp dàn xếp kết quả một trận đấu hạng hai.

Trọng tài Zwayer lúc đó là một trong bốn cái tên đã đến Liên đoàn bóng đá Đức để khai báo về hành vi của Hoyzer.

Sau cuộc điều tra, cơ quan chức năng phát hiện Hoyzer đã nhận tiền từ một tổ chức trái phép, có liên quan đến một nhóm tội phạm có tổ chức để dàn xếp một số trận đấu. Hoyzer sau đó bị cấm tham gia hoạt động bóng đá suốt đời và phải chịu mức án tù 2 năm 5 tháng.

Sau khi vụ việc kết thúc, Zwayer được thăng chức làm trọng tài Bundesliga vào năm 2009 và kể từ đó ông đã bị Bellingham chỉ trích.

XÁC NHẬN: Trọng tài có tiền sử bán độ cầm còi trận Anh vs Hà Lan 494953

Khi còn chơi cho Borussia Dortmund, tiền vệ người Anh đã nổi cơn thịnh nộ sau trận thua trước Bayern Munich, khi đội bóng xứ Bavaria được hưởng một quả phạt đền gây tranh cãi vì lỗi chơi bóng bằng tay cách đây ba năm.

Bellingham cho biết trong một cuộc phỏng vấn sau trận đấu: “Với tôi, đó không phải là một quả phạt đền. Hummels thậm chí còn không nhìn vào quả bóng và anh ấy đang chiến đấu để giành lấy nó. Nó đập vào anh ấy, tôi không nghĩ Hummels nhìn vào quả bóng.

Bạn giao cho một trọng tài đã từng dàn xếp trận đấu trước đó, bắt chính màn so tài lớn nhất ở Đức – bạn mong đợi điều gì?”

Bellingham đã phải nộp phạt 34.000 Bảng Anh vì những bình luận của mình, trong khi Dortmund là bên trả tiền phạt vì nhiều người trong câu lạc bộ đồng tình với phát biểu của anh.

Felix Zwayer is the referee for the Netherlands - England, who previously  refereed Oranje's game against Romania. : r/Eredivisie

Trong cuộc nói chuyện riêng giữa các cầu thủ và nhân viên, Bellingham được ca ngợi vì “có đủ can đảm để lên tiếng”.

Zwayer đã nghỉ làm trọng tài một tháng sau vụ tranh cãi. Ngoài sân cỏ, ông còn có công việc phụ kiếm được nhiều tiền là quản lý bất động sản ở Berlin.

Cho đến nay tại Euro, Zwayer đã phụ trách các trận đấu giữa Ý và Albania, Thổ Nhĩ Kỳ và Bồ Đào Nha và Romania đấu Hà Lan.

Nguồn: https://thethao247.vn/euro/426-xac-nhan-trong-tai-co-tien-su-ban-do-cam-coi-tran-anh-vs-ha-lan-d334835.html

Share.